บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 7
จากสัปดาห์ที่ผ่านมาสังเกตเห็นว่าพี่ๆ
เข้าใจเกี่ยวกับการหารโดยการแบ่งเป็นกลุ่มแล้ว
สัปดาห์นี้จึงทบทวนเกี่ยวกับการหารยาวโดยการกระจายเชื่อมโยงสู่การคิดกลับค่ะ
วันจันทร์ หลังจากที่ให้พี่ๆ
ได้แบ่งแบบกล่องแล้วทั้งในหลักหน่วย หลักสิบ และหลักร้อย แบบไม่มีเศษ
และแบบมีเศษ ซึ่งพี่ๆ สามารถทำได้ดีมากๆ ค่ะ
วันนี้คุณครูสอดแทรกเรื่องการหารยาวแบบการกระจาย โดยเริ่มจากโจทย์ที่ง่ายก่อน
หลายคนเริ่มเข้าใจมากขึ้น
แต่ยังสับสนว่านับแล้วจะใส่ไว้ที่ไหนข้างบนหรือข้างล่างค่ะ ... พรุ่งนี้จะทบทวนให้อีกรอบค่ะ
วันอังคาร - วันพฤหัสบดี ทั้งสองวันนี้คุณครูทบทวนเกี่ยวกับเรื่องการหารยาว
ให้พี่ๆ มีส่วนร่วม โดยการแลกเปลี่ยนโจทย์ปัญหา และกระบวนการได้มาของคำตอบ
ทั้งนี้คุณครูใช้ทั้งสองวิธี ได้แก่ การแบ่งแบบกล่อง และการหารยาวค่ะ
วันศุกร์ จากสามวันที่ผ่านมารู้สึกว่าพี่ๆ
เรียนหนักจนเกินไป วันนี้คุณครูจึงชวนพี่ๆ
เรียนรู้นอกสถานที่โดยการตามหาตัวเลขที่อยู่หน้าตึกประถม สังเกตได้ว่าพี่ๆ
มีความกระตือรือร้นที่จะตามหาที่มาของตัวเลข และทุกคนจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ
สามารถก้าวผ่านปัญหา อีกทั้งสามารถหาทางแก้ปัญหาได้ดีค่ะ
|
หมายเหตุ** โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ
วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ ได้ชั่วโมงเรียน 160 ชั่วโมง (วันจันทร์, วันอังคาร, วันพุธ, วันพฤหัสบดี)
วิชาการคิด เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ได้ชั่วโมงเรียน 40 ชั่วโมง (วันพุธ)
ดังนั้น รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ทั้งสิ้น 200 ชั่วโมง
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2014 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
week7
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น