เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้

week7



บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 7

               จากสัปดาห์ที่ผ่านมาสังเกตเห็นว่าพี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการหารโดยการแบ่งเป็นกลุ่มแล้ว สัปดาห์นี้จึงทบทวนเกี่ยวกับการหารยาวโดยการกระจายเชื่อมโยงสู่การคิดกลับค่ะ

               วันจันทร์   หลังจากที่ให้พี่ๆ ได้แบ่งแบบกล่องแล้วทั้งในหลักหน่วย หลักสิบ และหลักร้อย แบบไม่มีเศษ และแบบมีเศษ ซึ่งพี่ๆ สามารถทำได้ดีมากๆ ค่ะ วันนี้คุณครูสอดแทรกเรื่องการหารยาวแบบการกระจาย โดยเริ่มจากโจทย์ที่ง่ายก่อน 
หลายคนเริ่มเข้าใจมากขึ้น แต่ยังสับสนว่านับแล้วจะใส่ไว้ที่ไหนข้างบนหรือข้างล่างค่ะ ... พรุ่งนี้จะทบทวนให้อีกรอบค่ะ

              วันอังคาร - วันพฤหัสบดี  ทั้งสองวันนี้คุณครูทบทวนเกี่ยวกับเรื่องการหารยาว ให้พี่ๆ มีส่วนร่วม โดยการแลกเปลี่ยนโจทย์ปัญหา และกระบวนการได้มาของคำตอบ ทั้งนี้คุณครูใช้ทั้งสองวิธี ได้แก่ การแบ่งแบบกล่อง และการหารยาวค่ะ

           วันศุกร์  จากสามวันที่ผ่านมารู้สึกว่าพี่ๆ เรียนหนักจนเกินไป วันนี้คุณครูจึงชวนพี่ๆ เรียนรู้นอกสถานที่โดยการตามหาตัวเลขที่อยู่หน้าตึกประถม สังเกตได้ว่าพี่ๆ มีความกระตือรือร้นที่จะตามหาที่มาของตัวเลข และทุกคนจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ สามารถก้าวผ่านปัญหา อีกทั้งสามารถหาทางแก้ปัญหาได้ดีค่ะ

* ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ



 

หมายเหตุ**  โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ 
                      วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์  ได้ชั่วโมงเรียน  160 ชั่วโมง  (วันจันทร์, วันอังคาร, วันพุธ, วันพฤหัสบดี) 
                      วิชาการคิด    เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์       ได้ชั่วโมงเรียน  40  ชั่วโมง   (วันพุธ)  
ดังนั้น            รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสิ้น   200   ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น