บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 1
สัปดาห์แรกของการเรียนรู้ใน Quarter นี้พี่ๆ ป.2 ทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาใน Quarter
ที่ผ่านมา
วันจันทร์ วันแรกของการเปิดเรียนคุณครูทบทวนเนื้อหาเดิมโดยการแลกเปลี่ยนและร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการตรวจการบ้าน
โดยการแลกเปลี่ยนและคุ้นหาคำตอบไปพร้อมๆ กันทีละข้อพี่ๆ
รู้สึกภูมิใจกับงานที่ตนเองทำมาและทุกคนกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันอังคาร คุณครูให้พี่ๆ เสนอตัวเลขที่ตนเองชอบ
และได้ตัวเลขมาคือ 15, 6, 5, 4, 2 หลังจากนั้นคุณครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด พี่ๆ
คิดว่าจะทำอย่างไรให้ตัวเลขที่กำหนดให้มีผลลัพธ์น้อยที่สุดและมากที่สุด โดยมีเงื่อนไขคือ
ต้องมีเครื่องหมายการบวก การลบ และการคูณร่วมอยู่ในนั้น ซึ่งพี่ป.2
สามารถหาคำตอบที่น้อยที่สุดคือ
“1” และมากที่สุดคือ “748 ”
ในขณะที่แลกเปลี่ยนคำตอบนั้นบรรยากาศการเรียนรู้สนุกมากเนื่องจากพี่ๆ
ต่างก็อยากแลกเปลี่ยนคำตอบอีกทั้งเมื่อลองครั้งที่หนึ่งแล้วก็อยากลอกอีกจนในที่สุดได้คำตอบที่ตนเองพอใจ
บรรยากาศการเรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์สนุกสนานเอื้อต่อการเรียนรู้มาก จากการแก้โจทย์ปัญหาและกระบวนการได้มาของคำตอบของพี่ๆ
นั้นทำให้คุณครูสังเกตได้ว่าพี่ๆ มีความเข้าใจเกี่ยวกับการบวก การลบ
และการคูณมาก สามารถให้เหตุผลของตนเองได้ทุกคน
อีกทั้งพี่ๆมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันพฤหัสบดี
คุณครูกระตุ้นด้วยเกมตัวเลขหลังจากนั้นให้พี่ๆ
ช่วยกันแลกเปลี่ยนค้นหาตัวเลขต่างๆ ซึ่งเป็นที่มาของผลลัพธ์ เช่น คุณครูกำหนดให้จำนวน
15 หลังจากนั้นให้พี่ๆ
ช่วยกันสร้างโจทย์ที่มีผลลัพธ์เท่ากับ 15 เงื่อนไขเหมือนเดิมโดยมีเครื่องหมายบวก ลบ
คูณร่วมอยู่ในนั้น ซึงพี่ๆ
ทุกคนอยากมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอีกทั้งเมื่อมาร่วมกันแล้วได้เป็นความคิดที่หลากหลายมากยอดเยี่ยมมากค่ะ
จากกิจกรรมนี้สังเกตได้ว่าพี่ๆ ป.2 มีความเข้าใจเกี่ยวกับการบวก การลบ และการคูณมองเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลข
เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนซึ่งง่ายต่อการจัดการกับตัวเลขยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ
และหลังจากนั้นคุณครูให้พี่ๆ สร้างโจทย์ทางคณิตโดยมีเงื่อนไขเดิมแต่ให้ได้ผลลัพธ์เท่ากับเลขที่ของตนเองพี่ๆ
ทุกคนเข้าใจและสามารถอธิบายให้ผู้อื่นฟังได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันศุกร์
ยังอยู่กับการทบทวนเนื้อหาเดิมแต่จะมีกระบวนการ /
กิจกรรมในรูปแบบของเกมเพื่อให้พี่ๆ
รู้สึกสนุกและอยากมีส่วนร่วมกับเรื่องที่เรียน และคุณครูลองสอดแทรกเรื่องการแบ่งทีละเท่าๆ
กันสลับกับการคูณบ้างจากการตอบคำถามสังเกตได้ว่าพี่ๆ
หลายคนเข้าใจวิธีการแบ่งทีละเท่าๆ กันอีกทั้งสังเกตเห็นว่าพี่ๆ
เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขระหว่างการคูณกับการหารบ้างแล้วยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ
|
หมายเหตุ** โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ
วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ ได้ชั่วโมงเรียน 160 ชั่วโมง (วันจันทร์, วันอังคาร, วันพุธ, วันพฤหัสบดี)
วิชาการคิด เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ได้ชั่วโมงเรียน 40 ชั่วโมง (วันพุธ)
ดังนั้น รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ทั้งสิ้น 200 ชั่วโมง
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2014 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
week1
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น