เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้

week1



บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 1

               สัปดาห์แรกของการเรียนรู้ใน Quarter นี้พี่ๆ ป.2 ทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนมาใน Quarter ที่ผ่านมา
               วันจันทร์ วันแรกของการเปิดเรียนคุณครูทบทวนเนื้อหาเดิมโดยการแลกเปลี่ยนและร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการตรวจการบ้าน โดยการแลกเปลี่ยนและคุ้นหาคำตอบไปพร้อมๆ กันทีละข้อพี่ๆ รู้สึกภูมิใจกับงานที่ตนเองทำมาและทุกคนกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างยอดเยี่ยมมากค่ะ
              วันอังคาร  คุณครูให้พี่ๆ เสนอตัวเลขที่ตนเองชอบ และได้ตัวเลขมาคือ 15, 6, 5, 4, 2  หลังจากนั้นคุณครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด พี่ๆ คิดว่าจะทำอย่างไรให้ตัวเลขที่กำหนดให้มีผลลัพธ์น้อยที่สุดและมากที่สุด โดยมีเงื่อนไขคือ ต้องมีเครื่องหมายการบวก การลบ และการคูณร่วมอยู่ในนั้น ซึ่งพี่ป.2 สามารถหาคำตอบที่น้อยที่สุดคือ “1 และมากที่สุดคือ “748 ในขณะที่แลกเปลี่ยนคำตอบนั้นบรรยากาศการเรียนรู้สนุกมากเนื่องจากพี่ๆ ต่างก็อยากแลกเปลี่ยนคำตอบอีกทั้งเมื่อลองครั้งที่หนึ่งแล้วก็อยากลอกอีกจนในที่สุดได้คำตอบที่ตนเองพอใจ บรรยากาศการเรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์สนุกสนานเอื้อต่อการเรียนรู้มาก  จากการแก้โจทย์ปัญหาและกระบวนการได้มาของคำตอบของพี่ๆ นั้นทำให้คุณครูสังเกตได้ว่าพี่ๆ มีความเข้าใจเกี่ยวกับการบวก การลบ และการคูณมาก สามารถให้เหตุผลของตนเองได้ทุกคน อีกทั้งพี่ๆมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
             วันพฤหัสบดี  คุณครูกระตุ้นด้วยเกมตัวเลขหลังจากนั้นให้พี่ๆ ช่วยกันแลกเปลี่ยนค้นหาตัวเลขต่างๆ ซึ่งเป็นที่มาของผลลัพธ์ เช่น คุณครูกำหนดให้จำนวน 15 หลังจากนั้นให้พี่ๆ ช่วยกันสร้างโจทย์ที่มีผลลัพธ์เท่ากับ 15 เงื่อนไขเหมือนเดิมโดยมีเครื่องหมายบวก ลบ คูณร่วมอยู่ในนั้น ซึงพี่ๆ ทุกคนอยากมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอีกทั้งเมื่อมาร่วมกันแล้วได้เป็นความคิดที่หลากหลายมากยอดเยี่ยมมากค่ะ จากกิจกรรมนี้สังเกตได้ว่าพี่ๆ ป.2 มีความเข้าใจเกี่ยวกับการบวก การลบ และการคูณมองเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลข เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนซึ่งง่ายต่อการจัดการกับตัวเลขยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ และหลังจากนั้นคุณครูให้พี่ๆ สร้างโจทย์ทางคณิตโดยมีเงื่อนไขเดิมแต่ให้ได้ผลลัพธ์เท่ากับเลขที่ของตนเองพี่ๆ ทุกคนเข้าใจและสามารถอธิบายให้ผู้อื่นฟังได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
            วันศุกร์  ยังอยู่กับการทบทวนเนื้อหาเดิมแต่จะมีกระบวนการ / กิจกรรมในรูปแบบของเกมเพื่อให้พี่ๆ รู้สึกสนุกและอยากมีส่วนร่วมกับเรื่องที่เรียน และคุณครูลองสอดแทรกเรื่องการแบ่งทีละเท่าๆ กันสลับกับการคูณบ้างจากการตอบคำถามสังเกตได้ว่าพี่ๆ หลายคนเข้าใจวิธีการแบ่งทีละเท่าๆ กันอีกทั้งสังเกตเห็นว่าพี่ๆ เห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขระหว่างการคูณกับการหารบ้างแล้วยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ
     * ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ






หมายเหตุ**  โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ 
                      วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์  ได้ชั่วโมงเรียน  160 ชั่วโมง  (วันจันทร์, วันอังคาร, วันพุธ, วันพฤหัสบดี) 
                      วิชาการคิด    เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์       ได้ชั่วโมงเรียน  40  ชั่วโมง   (วันพุธ)  
ดังนั้น            รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสิ้น   200   ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น