เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้

week5



บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 5



               สัปดาห์นี้เรียนรู้เกี่ยวกับการแบ่งที่ละเท่าๆ กันโดยการกระจายจำนวน จำนวนที่มากขึ้นเพื่อท้าทายคนที่เข้าใจ และเปิดโอกาสให้พี่ๆ ได้ทบทวนถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองอีกทั้งเพื่อปลูกฝังให้พี่ๆ มีจิตอาสาช่วยเหลือเพื่อนๆ คุณครูให้พี่ๆ คนที่ทำงานเสร็จก่อนเวลาช่วยแนะนำเพื่อนคนที่ยังช้าค่ะ  ทั้งผู้ให้และผู้รับยินดีค่ะ ทั้งนี้ในสัปดาห์นี้คุณครูใช้โจทย์ปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น อายุของคุณตามากกว่าอายุของเรากี่เท่า พี่ๆ สามารถวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาออกมาได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ




               วันจันทร์  จากการสังเกตจากสัปดาห์ที่ผ่านมาคุณครูเห็นพี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการหารมากขึ้นสามารถหารด้วยตัวตั้งที่มีเลขสามหลักและตัวหารเลขหนึ่งหลัก เพื่อเป็นการปูพื้นให้กับพี่ๆ และเสริมให้กับพี่คนที่ยังต้องคอยกระตุ้นให้เข้าใจมากขึ้นในวันนี้คุณครูให้กระบวนการคิดในรูปแบบการกระจายคล้ายๆ กับสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่คุณครูจะให้โจทย์ปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้น และเชื่อมโยงเข้ากับสาระอื่นๆ เช่น เรื่องเงิน เรื่องการวัด พี่ๆ สนใจอยากเรียนรู้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

              วันอังคาร   เพื่อได้กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย และกระตุ้นความสนใจกระตือรือร้นที่จะเรียน เนื่องจากเมื่อวานคุณครูให้การบ้านพี่ๆ ไปสำรวจอายุของสมาชิกในครอบครัวมา วันนี้คุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาที่มีคำว่าเท่า เช่น กระดานใหญ่ยาว 176 เซนติเมตร กระดานเล็กยาว 9 เซนติเมตร กระดานใหญ่ใหญ่กว่ากระดานเล็กกี่เซนติเมตร หลังจากนั้นครูและพี่ๆ ร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา ช่วงแรกพี่ๆ ยังตีโจทย์ไม่ถูกว่าให้ทำอะไร หลังจากนั้นคุณครูให้การวาดภาพในการสื่อความหมายโดยที่ไม่ได้พูดอะไร เริ่มมีคนมองเห็นภาพสุดท้ายทุกคนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาออกมาได้โดยที่คุณครูไม่ได้สรุป หลังจากนั้นให้พี่ๆ สร้างโจทย์การหารที่คล้ายๆ กับตัวอย่างโดยนำอายุของสมาชิกในครอบครัวมาสร้างโจทย์ปัญหาและหาผลลัพธ์ออกมา ทุกคนตื่นเต้นอยากรู้ว่าแต่ละคนในครอบครัวมีอายุมากกว่าหรือน้อยกว่าตนเองกี่เท่า ทุกคนสามารถทำได้อย่างภาคภูมิใจยอดเยี่ยมมากค่ะ

            วันพฤหัสบดี  สืบเนื่องมาจากเมื่อวานคุณครูเปิดโอกาสให้พี่ๆ ได้นำเสนองานของตนเองซึ่งทุกคนสามารถถ่ายทอดโดยการอธิบายให้เพื่อนๆ ฟังได้ว่าตนเองกับสมาชิกที่บ้านมีอายุต่างกันกี่เท่า .... หลังจากที่พี่ๆ แลกเปลี่ยนแล้วคุณครูช่วยระดมความคิดเห็นอีกรอบค่ะ เพื่อให้พี่ๆ เข้าใจมากขึ้นค่ะ

           วันศุกร์  หลังจากที่ได้ทบทวนเกี่ยวกับการหารโดยการกระจายแล้วสังเกตได้ชัดเจนว่าพี่ๆ ค่อยๆ เข้าใจมองเห็นรูปแบบมากขึ้น สามารถจัดการได้กับตัวเลขได้ดี ... สามารถให้เหตุผลของการได้มาของคำตอบได้ อีกทั้งยังสามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

* ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ




หมายเหตุ**  โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ 
                      วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์  ได้ชั่วโมงเรียน  160 ชั่วโมง  (วันจันทร์, วันอังคาร, วันพุธ, วันพฤหัสบดี) 
                      วิชาการคิด    เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์       ได้ชั่วโมงเรียน  40  ชั่วโมง   (วันพุธ)  
ดังนั้น            รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสิ้น   200   ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น