บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 5
สัปดาห์นี้เรียนรู้เกี่ยวกับการแบ่งที่ละเท่าๆ กันโดยการกระจายจำนวน
จำนวนที่มากขึ้นเพื่อท้าทายคนที่เข้าใจ และเปิดโอกาสให้พี่ๆ
ได้ทบทวนถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองอีกทั้งเพื่อปลูกฝังให้พี่ๆ มีจิตอาสาช่วยเหลือเพื่อนๆ
คุณครูให้พี่ๆ คนที่ทำงานเสร็จก่อนเวลาช่วยแนะนำเพื่อนคนที่ยังช้าค่ะ ทั้งผู้ให้และผู้รับยินดีค่ะ
ทั้งนี้ในสัปดาห์นี้คุณครูใช้โจทย์ปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้น เช่น
อายุของคุณตามากกว่าอายุของเรากี่เท่า พี่ๆ
สามารถวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาออกมาได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันจันทร์ จากการสังเกตจากสัปดาห์ที่ผ่านมาคุณครูเห็นพี่ๆ
เข้าใจเกี่ยวกับการหารมากขึ้นสามารถหารด้วยตัวตั้งที่มีเลขสามหลักและตัวหารเลขหนึ่งหลัก
เพื่อเป็นการปูพื้นให้กับพี่ๆ
และเสริมให้กับพี่คนที่ยังต้องคอยกระตุ้นให้เข้าใจมากขึ้นในวันนี้คุณครูให้กระบวนการคิดในรูปแบบการกระจายคล้ายๆ
กับสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่คุณครูจะให้โจทย์ปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้น
และเชื่อมโยงเข้ากับสาระอื่นๆ เช่น เรื่องเงิน เรื่องการวัด พี่ๆ
สนใจอยากเรียนรู้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันอังคาร เพื่อได้กระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย
และกระตุ้นความสนใจกระตือรือร้นที่จะเรียน
เนื่องจากเมื่อวานคุณครูให้การบ้านพี่ๆ ไปสำรวจอายุของสมาชิกในครอบครัวมา
วันนี้คุณครูกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาที่มีคำว่าเท่า เช่น กระดานใหญ่ยาว 176
เซนติเมตร
กระดานเล็กยาว 9 เซนติเมตร
กระดานใหญ่ใหญ่กว่ากระดานเล็กกี่เซนติเมตร หลังจากนั้นครูและพี่ๆ
ร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับโจทย์ปัญหา ช่วงแรกพี่ๆ
ยังตีโจทย์ไม่ถูกว่าให้ทำอะไร
หลังจากนั้นคุณครูให้การวาดภาพในการสื่อความหมายโดยที่ไม่ได้พูดอะไร
เริ่มมีคนมองเห็นภาพสุดท้ายทุกคนสามารถวิเคราะห์โจทย์ปัญหาออกมาได้โดยที่คุณครูไม่ได้สรุป
หลังจากนั้นให้พี่ๆ สร้างโจทย์การหารที่คล้ายๆ
กับตัวอย่างโดยนำอายุของสมาชิกในครอบครัวมาสร้างโจทย์ปัญหาและหาผลลัพธ์ออกมา
ทุกคนตื่นเต้นอยากรู้ว่าแต่ละคนในครอบครัวมีอายุมากกว่าหรือน้อยกว่าตนเองกี่เท่า
ทุกคนสามารถทำได้อย่างภาคภูมิใจยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันพฤหัสบดี สืบเนื่องมาจากเมื่อวานคุณครูเปิดโอกาสให้พี่ๆ
ได้นำเสนองานของตนเองซึ่งทุกคนสามารถถ่ายทอดโดยการอธิบายให้เพื่อนๆ
ฟังได้ว่าตนเองกับสมาชิกที่บ้านมีอายุต่างกันกี่เท่า .... หลังจากที่พี่ๆ แลกเปลี่ยนแล้วคุณครูช่วยระดมความคิดเห็นอีกรอบค่ะ
เพื่อให้พี่ๆ เข้าใจมากขึ้นค่ะ
วันศุกร์ หลังจากที่ได้ทบทวนเกี่ยวกับการหารโดยการกระจายแล้วสังเกตได้ชัดเจนว่าพี่ๆ
ค่อยๆ เข้าใจมองเห็นรูปแบบมากขึ้น สามารถจัดการได้กับตัวเลขได้ดี ... สามารถให้เหตุผลของการได้มาของคำตอบได้
อีกทั้งยังสามารถถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
|
หมายเหตุ** โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ
วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ ได้ชั่วโมงเรียน 160 ชั่วโมง (วันจันทร์, วันอังคาร, วันพุธ, วันพฤหัสบดี)
วิชาการคิด เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ได้ชั่วโมงเรียน 40 ชั่วโมง (วันพุธ)
ดังนั้น รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ทั้งสิ้น 200 ชั่วโมง
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2014 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
week5
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น