เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้

week10



เป้าหมายรายสัปดาห์   นักเรียนสามารถสร้างรูปแบบวิธีการคิดใหม่ๆ วิเคราะห์สิ่งต่างๆ พร้อมให้เหตุผลได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
สัปดาห์ที่ 10
14 - 18 กรกฎาคม 2557


เครื่องมือคิด
Key Question
  นักเรียนคิดว่าตัวเลขนี้มาจากไหน?
Brainstorms
  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัวเลขต่างๆ ที่ได้พบเจอ
Blackboard Share
   นักเรียนแลกเปลี่ยนวิธีการคิด
Walk and talk
   ตัวเลขบริเวณรอบๆ โรงเรียน

สื่อและแหล่งการเรียนรู้
   - บรรยากาศในชั้นเรียน
   - บริเวณรอบๆ โรงเรียน
  - บล็อกไม้
  - เลโก้

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
 - ครู
 - นักเรียน

ชง
   - ครูให้นักเรียนสังเกตตัวเลขที่อยู่ภายในห้องเรียน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเลขต่างๆ ภายในห้องเรียนพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
   - นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนการสร้างโจทย์และวิธีการคิด
ชง
   - ครูและนักเรียนเดินสำรวจหาตัวเลขบริเวณรอบๆ โรงเรียน
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับตัวเลข พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
เชื่อม
   - นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการได้มาของตัวเลขในแต่ละที่
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการได้มาของตัวเลขพร้อมให้เหตุผล
ใช้
   นักเรียนคิดต่อจากตัวเลขที่พบเจอ (ตัวเลขบริเวณหน้าตึกประถม)
ชง
   - ครูนำบล็อกไม้ให้นักเรียนสังเกต
   - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกต พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
   - ครูสร้างโจทย์ให้นักเรียนช่วยหาจำนวนของบล็อกไม้ที่เรียงกันเป็นแถว
เชื่อม
   - นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนจำนวนของบล็อกไม้พร้อมให้เหตุผล
   - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการนับบล็อกไม้พร้อมให้เหตุผล
ชง
   - ครูเทเลโก้จำนวนหนึ่งโดยไม่เรียงกันให้นักเรียนสังเกต
   - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เราจะรู้จำนวนเลโก้ได้อย่างไร โดยการไม่นับทีละชิ้น”
เชื่อม
   นักเรียนแลกสนทนาแลกเปลี่ยนวิธีการนับพร้อมให้เหตุผล
ใช้
   นักเรียนเขียนวิธีที่ตนเองคิดว่าดีที่สุดลงในกระดาษ
ชิ้นงาน
   - นักเรียนคิดต่อจากตัวเลขที่พบเจอ (ตัวเลขบริเวณหน้าตึกประถม)
   - เขียนวิธีที่ตนเองคิดว่าดีที่สุดลงในกระดาษ
ความรู้
   - การให้เหตุผล
   - การสร้างรูปแบบ

การแก้ปัญหา
   มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

ความพยายาม
    สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ

ทักษะการทำงาน
   - มีการวางแผนในการทำงาน
   - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
  - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่

มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น