เป้าหมายรายสัปดาห์ นักเรียนสามารถสร้างรูปแบบวิธีการคิดใหม่ๆ วิเคราะห์สิ่งต่างๆ พร้อมให้เหตุผลได้
Week | Input | Process | Output | Outcome |
สัปดาห์ที่ 10 14 - 18 กรกฎาคม 2557 | เครื่องมือคิด Key Question นักเรียนคิดว่าตัวเลขนี้มาจากไหน? Brainstorms ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัวเลขต่างๆ ที่ได้พบเจอ Blackboard Share นักเรียนแลกเปลี่ยนวิธีการคิด Walk and talk ตัวเลขบริเวณรอบๆ โรงเรียน สื่อและแหล่งการเรียนรู้ - บรรยากาศในชั้นเรียน - บริเวณรอบๆ โรงเรียน - บล็อกไม้ - เลโก้ ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ - ครู - นักเรียน | ชง - ครูให้นักเรียนสังเกตตัวเลขที่อยู่ภายในห้องเรียน - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเลขต่างๆ ภายในห้องเรียนพร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เชื่อม - นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนการสร้างโจทย์และวิธีการคิด ชง - ครูและนักเรียนเดินสำรวจหาตัวเลขบริเวณรอบๆ โรงเรียน - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับตัวเลข พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เชื่อม - นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนการได้มาของตัวเลขในแต่ละที่ - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการได้มาของตัวเลขพร้อมให้เหตุผล ใช้ นักเรียนคิดต่อจากตัวเลขที่พบเจอ (ตัวเลขบริเวณหน้าตึกประถม) ชง - ครูนำบล็อกไม้ให้นักเรียนสังเกต - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกต พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด - ครูสร้างโจทย์ให้นักเรียนช่วยหาจำนวนของบล็อกไม้ที่เรียงกันเป็นแถว เชื่อม - นักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนจำนวนของบล็อกไม้พร้อมให้เหตุผล - ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการนับบล็อกไม้พร้อมให้เหตุผล ชง - ครูเทเลโก้จำนวนหนึ่งโดยไม่เรียงกันให้นักเรียนสังเกต - ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เราจะรู้จำนวนเลโก้ได้อย่างไร โดยการไม่นับทีละชิ้น” เชื่อม นักเรียนแลกสนทนาแลกเปลี่ยนวิธีการนับพร้อมให้เหตุผล ใช้ นักเรียนเขียนวิธีที่ตนเองคิดว่าดีที่สุดลงในกระดาษ | ชิ้นงาน - นักเรียนคิดต่อจากตัวเลขที่พบเจอ (ตัวเลขบริเวณหน้าตึกประถม) - เขียนวิธีที่ตนเองคิดว่าดีที่สุดลงในกระดาษ | ความรู้ - การให้เหตุผล - การสร้างรูปแบบ การแก้ปัญหา มีไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ความพยายาม สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ และชื่นชมผลงานของตนเองทั้งผู้อื่นอย่างภาคภูมิใจ ทักษะการทำงาน - มีการวางแผนในการทำงาน - สามารถทำงานหรือกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ - คิดสร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น