เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้

week6



บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 6

               สัปดาห์นี้คุณครูเพิ่มเติมกระบวนการคิดโดยการให้พี่ๆ ลองคิดกลับซึ่งหลายคนมองเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขได้ง่าย อีกทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจให้เพื่อนๆ ฟังได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ 




               วันจันทร์   เมื่อคุณครูสังเกตเห็นว่าพี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการหารโดยการแบ่งมากสามารถอธิบายความเข้าใจให้กับเพื่อนๆ ฟังได้ยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ และในวันนี้คุณครูเพิ่มกระบวนการคิดโดยการให้พี่ๆ ซึ่งตัวอย่างแรกพี่ๆ หลายคนมองเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขสามตัวจากการหารและการคูณยอดเยี่ยมมากค่ะ                    
** มีพี่ๆ อีกประมาณ 2 – 3 คนต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามสามารถทำได้ตามศักยภาพของตนเองยอดเยี่ยมมากค่ะ

              วันอังคาร   เพื่อเป็นการถ่ายทอดความเข้าใจ และทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาวันนี้คุณครูเปิดโอกาสให้พี่ๆ สร้างโจทย์ปัญหาและเลือกเพื่อนที่จะมาอธิบายความเข้าใจพร้อมแสดงวิธีการคิดให้เพื่อนฟัง ทุกคนตื่นเต้นอยากมีส่วนร่วมออกมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองให้เพื่อนๆ ฟังซึ่งทุกคนที่ได้ออกมาทำได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ โดยที่คุณครูและเพื่อนๆ ร่วมกันระดมความคิดเห็นของการได้มาของต่อละข้อด้วยค่ะ

            วันพฤหัสบดี  วันนี้คุณครูสร้างโจทย์การหารเกี่ยวกับเรื่องเงิน เช่น มีเงิน 510 บาท ต้องการแลกเป็นธนบัตรใบละ 100 บาท, 50 บาท, 20 บาท, เหรียญ 5 บาท และเหรียญ 2 บาท จะได้อย่างละกี่ใบ/กี่เหรียญ (อย่างละข้อตามลำดับ) ซึ่งพี่ๆ สามารถแก้โจทย์ปัญหาได้ทุกคนโดยใช้วิธีการแบ่งและวิธีการวาดภาพแล้วแต่ความถนัดของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ

           วันศุกร์  หยุดวันพ่อ

* ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ





หมายเหตุ**  โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ 
                      วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์  ได้ชั่วโมงเรียน  160 ชั่วโมง  (วันจันทร์, วันอังคาร, วันพุธ, วันพฤหัสบดี) 
                      วิชาการคิด    เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์       ได้ชั่วโมงเรียน  40  ชั่วโมง   (วันพุธ)  
ดังนั้น            รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสิ้น   200   ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น