บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 6
สัปดาห์นี้คุณครูเพิ่มเติมกระบวนการคิดโดยการให้พี่ๆ
ลองคิดกลับซึ่งหลายคนมองเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขได้ง่าย
อีกทั้งสามารถถ่ายทอดความเข้าใจให้เพื่อนๆ ฟังได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันจันทร์ เมื่อคุณครูสังเกตเห็นว่าพี่ๆ
เข้าใจเกี่ยวกับการหารโดยการแบ่งมากสามารถอธิบายความเข้าใจให้กับเพื่อนๆ
ฟังได้ยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ และในวันนี้คุณครูเพิ่มกระบวนการคิดโดยการให้พี่ๆ
ซึ่งตัวอย่างแรกพี่ๆ
หลายคนมองเห็นความสัมพันธ์ของตัวเลขสามตัวจากการหารและการคูณยอดเยี่ยมมากค่ะ
** มีพี่ๆ
อีกประมาณ 2 – 3 คนต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามสามารถทำได้ตามศักยภาพของตนเองยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันอังคาร เพื่อเป็นการถ่ายทอดความเข้าใจ
และทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาวันนี้คุณครูเปิดโอกาสให้พี่ๆ สร้างโจทย์ปัญหาและเลือกเพื่อนที่จะมาอธิบายความเข้าใจพร้อมแสดงวิธีการคิดให้เพื่อนฟัง
ทุกคนตื่นเต้นอยากมีส่วนร่วมออกมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของตนเองให้เพื่อนๆ
ฟังซึ่งทุกคนที่ได้ออกมาทำได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ โดยที่คุณครูและเพื่อนๆ
ร่วมกันระดมความคิดเห็นของการได้มาของต่อละข้อด้วยค่ะ
วันพฤหัสบดี วันนี้คุณครูสร้างโจทย์การหารเกี่ยวกับเรื่องเงิน
เช่น มีเงิน 510 บาท
ต้องการแลกเป็นธนบัตรใบละ 100 บาท, 50 บาท, 20 บาท, เหรียญ 5 บาท และเหรียญ 2 บาท จะได้อย่างละกี่ใบ/กี่เหรียญ
(อย่างละข้อตามลำดับ) ซึ่งพี่ๆ สามารถแก้โจทย์ปัญหาได้ทุกคนโดยใช้วิธีการแบ่งและวิธีการวาดภาพแล้วแต่ความถนัดของพี่ๆ
แต่ละคนค่ะ
วันศุกร์
หยุดวันพ่อ
* ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ
แต่ละคนค่ะ
|
หมายเหตุ** โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ
วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ ได้ชั่วโมงเรียน 160 ชั่วโมง (วันจันทร์, วันอังคาร, วันพุธ, วันพฤหัสบดี)
วิชาการคิด เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ได้ชั่วโมงเรียน 40 ชั่วโมง (วันพุธ)
ดังนั้น รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ทั้งสิ้น 200 ชั่วโมง
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2014 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
week6
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น