เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้

week4



บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 4





               สัปดาห์นี้เรียนรู้เกี่ยวกับการแบ่งที่ละเท่าๆ กันโดยการกระจายจำนวน จำนวนที่มากขึ้นเพื่อท้าทายคนที่เข้าใจ และเปิดโอกาสให้พี่ๆ ได้ทบทวนถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองอีกทั้งเพื่อปลูกฝังให้พี่ๆ มีจิตอาสาช่วยเหลือเพื่อนๆ คุณครูให้พี่ๆ คนที่ทำงานเสร็จก่อนเวลาช่วยแนะนำเพื่อนคนที่ยังช้าค่ะ  ทั้งผู้ให้และผู้รับยินดีค่ะ

               วันจันทร์  ทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวตั้งสองหรือสามหลักและตัวหารหนึ่งหลัก โดยใช้การกระจายจำนวนและคุณครูกระตุ้นด้วยคำถามเพื่อให้พี่ๆ มองเห็นรูปแบบที่ง่าย เช่น แบ่งทีละ 100, 50, 20, 10, 5, 2 หลายคนเริ่มมองเห็นรูปแบบมากขึ้นแต่ยังไม่ค่อยชัดเจนต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามค่ะ

              วันอังคาร   วันนี้ลองกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการคูณเพื่อเชื่อมต่อการหาร ช่วงแรกยังต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ ประมาณสักข้อที่สามเริ่มมองเห็นความเชื่อมโยงแต่คุณครูกระไม่ได้พูดอะไรอีกทั้งคอยกระตุ้นด้วยคำถาม “สังเกตเห็นอะไร, คิดว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไร” คุณครูสังเกตเห็นว่าบรรยากาศในชั้นเรียนไม่ค่อยตื่นเต้น คุณครูและพี่ๆ จึงเล่มเกมทายโจทย์ปัญหาโดยโจทย์แต่ละข้อคุณครูจะเป็นคนสร้างเช่น แมว 32 ขามีกี่ตัว ระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย ทำให้พี่สนใจและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้มากขึ้นค่ะ




            วันพฤหัสบดี  - วันศุกร์  เนื่องจากคุณครูต้องการปูพื้นฐานให้พี่ๆ เรียนรู้จากความเข้าใจที่แท้จริงคุณครูจึงเล่นกับจำนวนและตัวเลขทำซ้ำๆ ทำบ่อยๆ โดยรูปแบบและกระบวนการที่คล้ายๆ กันแต่จะไม่ใช่สิ่งเดิมทั้งหมดเพื่อให้พี่ๆ ไม่รู้สึกเบื่อหรือคิดว่าเรียนกับสิ่งเดิมๆ จากการสังเกตเห็นพี่ๆ หลายคนมีความเข้าใจมากขึ้นอีกประมาณ 3 – 4 คน ยังต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามสุดท้ายก็สามารถทำได้ค่ะ

* ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ






หมายเหตุ**  โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ 
                      วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์  ได้ชั่วโมงเรียน  160 ชั่วโมง  (วันจันทร์, วันอังคาร, วันพุธ, วันพฤหัสบดี) 
                      วิชาการคิด    เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์       ได้ชั่วโมงเรียน  40  ชั่วโมง   (วันพุธ)  
ดังนั้น            รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสิ้น   200   ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น