บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 4
สัปดาห์นี้เรียนรู้เกี่ยวกับการแบ่งที่ละเท่าๆ
กันโดยการกระจายจำนวน จำนวนที่มากขึ้นเพื่อท้าทายคนที่เข้าใจ
และเปิดโอกาสให้พี่ๆ
ได้ทบทวนถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองอีกทั้งเพื่อปลูกฝังให้พี่ๆ
มีจิตอาสาช่วยเหลือเพื่อนๆ คุณครูให้พี่ๆ
คนที่ทำงานเสร็จก่อนเวลาช่วยแนะนำเพื่อนคนที่ยังช้าค่ะ ทั้งผู้ให้และผู้รับยินดีค่ะ
วันจันทร์ ทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ตัวตั้งสองหรือสามหลักและตัวหารหนึ่งหลัก
โดยใช้การกระจายจำนวนและคุณครูกระตุ้นด้วยคำถามเพื่อให้พี่ๆ
มองเห็นรูปแบบที่ง่าย เช่น แบ่งทีละ 100, 50, 20, 10, 5, 2 หลายคนเริ่มมองเห็นรูปแบบมากขึ้นแต่ยังไม่ค่อยชัดเจนต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามค่ะ
วันอังคาร
วันนี้ลองกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาการคูณเพื่อเชื่อมต่อการหาร
ช่วงแรกยังต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามบ่อยๆ
ประมาณสักข้อที่สามเริ่มมองเห็นความเชื่อมโยงแต่คุณครูกระไม่ได้พูดอะไรอีกทั้งคอยกระตุ้นด้วยคำถาม
“สังเกตเห็นอะไร, คิดว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไร” คุณครูสังเกตเห็นว่าบรรยากาศในชั้นเรียนไม่ค่อยตื่นเต้น
คุณครูและพี่ๆ จึงเล่มเกมทายโจทย์ปัญหาโดยโจทย์แต่ละข้อคุณครูจะเป็นคนสร้างเช่น
แมว 32 ขามีกี่ตัว
ระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย ทำให้พี่สนใจและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้มากขึ้นค่ะ
วันพฤหัสบดี - วันศุกร์ เนื่องจากคุณครูต้องการปูพื้นฐานให้พี่ๆ
เรียนรู้จากความเข้าใจที่แท้จริงคุณครูจึงเล่นกับจำนวนและตัวเลขทำซ้ำๆ ทำบ่อยๆ
โดยรูปแบบและกระบวนการที่คล้ายๆ กันแต่จะไม่ใช่สิ่งเดิมทั้งหมดเพื่อให้พี่ๆ
ไม่รู้สึกเบื่อหรือคิดว่าเรียนกับสิ่งเดิมๆ จากการสังเกตเห็นพี่ๆ หลายคนมีความเข้าใจมากขึ้นอีกประมาณ
3 – 4 คน
ยังต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถามสุดท้ายก็สามารถทำได้ค่ะ
|
หมายเหตุ** โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ
วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์ ได้ชั่วโมงเรียน 160 ชั่วโมง (วันจันทร์, วันอังคาร, วันพุธ, วันพฤหัสบดี)
วิชาการคิด เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
ได้ชั่วโมงเรียน 40 ชั่วโมง (วันพุธ)
ดังนั้น รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
1 ทั้งสิ้น 200 ชั่วโมง
|
แผนการจัดกิจกรรมกาเรียนรู้สาระคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2014 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมายหลัก
ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้
week4
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น