เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา2/2557 Topic: "การหาร ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร"
เป้าหมาย(Understanding Goal) : นักเรียนรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการหาร เกิดความรู้สึกเชิงจำนวนสามารถหาวิธีการคิดที่เหมาะสมกับตนเอง เห็นความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร และยังเห็นความสัมพันธ์ของที่มาของตัวเลขแต่ละตัวโดยการเชื่อมโยงเข้ากับสาระการเรียนรู้อื่นๆ อีกทั้งสามารถแก้ปัญหาและให้เหตุผลเกี่ยวกับกระบวนการคิด และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวอย่างสมเหตุสมผล แล้วนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันของตนเองได้

week2



บันทึกหลังการสอนสัปดาห์ที่ 2

               สัปดาห์นี้พี่ๆ สนุกสนานกับการได้เล่นกับสื่อ / อุปกรณ์สังเกตเห็นพี่ๆ มีความสุขกับการได้เล่นและเข้าใจกับการแบ่งทีละเท่าๆ กัน มีความกระตือรือร้นที่จะช่วยแลกเปลี่ยนคำตอบอีกทั้งสามารถอธิบายวิธีการคิดของตนเองให้คุณครูและเพื่อนๆ เข้าใจได้เยี่ยมมากๆ ค่ะ



               วันจันทร์ พี่ๆ ป.2 เริ่มต้นจากการแบ่งทีละเท่าๆ กันโดยการให้สื่อหลอดกาแฟพับสามเหลี่ยมจากนั้นคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น มีขนม 20 ชิ้น แบ่งใส่จาน 4 จานๆ ละเท่าๆ กันจะได้จานละกี่ชิ้น สลับกับการระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคำตอบพร้อมแสดงวิธีการจัดวางสื่อพร้อมๆ กัน คุณครูสังเกตแววตาและรอยยิ้มและเห็นทุกคนสนุกสนานกับการได้เล่นกับสื่อและยินดีกับการพิสูจน์คำตอบของแต่ละข้อทุกคนทำได้ยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ


              วันอังคาร  เพื่อเป็นการทบทวนและเพื่อให้พี่ๆ เข้าใจเกี่ยวกับการแบ่งที่ละเท่าๆ กันมากขึ้นคุณครูใช้กระบวนการการคล้ายๆ กับเมื่อวานเพื่อไม่ให้พี่ๆ รู้สึกเบื่อคุณครูเปลี่ยนสื่อในการใช้คือดินน้ำมัน โดยให้พี่ๆ แปลงร่างดินน้ำมันเป็นรูปต่างๆ เพื่อเป็นการฝึกจินตนาการ หลังจากนั้นคุณครูเชื่อมโยงกระตุ้นด้วยการคิดด้วยโจทย์ปัญหาการแบ่งทีละเท่าๆ กันสลับกับการสนทนาแลกเปลี่ยนคำตอบพร้อมกระบวนการคิดซึ่งพี่ๆ ก็สามารถทำได้ดีมากๆ ค่ะ


             วันพฤหัสบดี  จาการสังเกตจากกิจกรรมที่ผ่านมาเห็นว่าพี่ๆ ป.2 เรียนรู้ได้รวดเร็วในวันนี้คุณครูเปิด PowerPoint โจทย์ปัญหาการหารพร้อมแสดงวิธีการแบ่งทีละเท่าๆ กัน (กึ่งรูปธรรม) โดยคุณครูเปิดโจทย์ปัญหาทีละข้อแล้วให้พี่ๆ แลกเปลี่ยนคำตอบและกระบวนการคิดหลังจากนั้นคุณครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับคำตอบพร้อมกับครูแสดง PowerPoint ลำดับขั้นตอนการแบ่ง และพี่ๆ สามารถแบ่งออกมาได้ในรูปแบบการวาดภาพทุกคนยอดเยี่ยมมากๆ ค่ะ





            วันศุกร์  คุณครูเริ่มต้นจากการทบทวนเนื้อหาที่ได้เรียนมาสังเกตได้ว่าทุกคนเข้าใจและสามารถหาคำตอบออกมาได้  และพี่ๆ บางคนเห็นความเชื่อมโยงการคุณ เช่น มีกระต่าย 50 ตัว จัดใส่กรง 5 กรงๆ ละเท่าๆ กันจะได้กรงละกี่ตัว  พี่บางคนสามารถหาคำตอบได้จากการนำ 5 x 10 = 50 และสุดท้ายคุณครูให้พี่ๆ ป.2 ลองวิเคราะห์โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการหารส่วนมาสามารถวิเคราะห์ได้ และอีกที่เหลือต้องคอยกระตุ้นด้วยคำถาม ทั้งนี้คุณครูจะเพิ่มเติมให้ในสัปดาห์หน้าค่ะ ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ทำได้ดีมากๆ ค่ะ
     * ทั้งนี้คุณครูให้งานตามศักยภาพของพี่ๆ แต่ละคนค่ะ






หมายเหตุ**  โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ออกแบบการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์เป็น 2 ส่วนคือ 
                      วิชาคณิตศาสตร์ เรียน 4 ชั่วโมง/สัปดาห์  ได้ชั่วโมงเรียน  160 ชั่วโมง  (วันจันทร์, วันอังคาร, วันพุธ, วันพฤหัสบดี) 
                      วิชาการคิด    เรียน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์       ได้ชั่วโมงเรียน  40  ชั่วโมง   (วันพุธ)  
ดังนั้น            รวมชั่วโมงเรียนกลุ่มสาระคณิตศาสตร์ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้งสิ้น   200   ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น